Trang

Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Tư vấn Kỹ thuật đặt đường ống thi công dưới nước - Phần 1

Đường ống dưới nước như thế nào ?
Kết cấu của đường ống dưới nước và phương pháp chúng ở mức độ khá lớn, được xác định bởi những đặc trưng: vận tốc dòng chảy, chiều sâu nước, những đặc trưng địa chất công trình ở chỗ đường ống vượt qua. Tổ chức thi công đường ống ở những chỗ vượt khác nhau có những đặc điểm riệng của nó.
Mỗi đoạn thi công đường ống thường có những đặc điểm riêng. Và đặc biệt không có một tiêu chuẩn nào về lĩnh vực thi công đường ống dưới nước này. Nó chỉ có những khái niệm chung chung về cách thức thi công, công tác kỹ thuật dưới nước.
Đại An khuyến khích khách hàng sử dụng ống thép cho đường ống dưới nước : ống không mối nối có đường kính =146 -426mm, còn ống có mối hàn thì đường kính của nó trong khoảng 426 -1400mm. Ưu điểm khi sử dụng ống thép là rẻ, lắp đặt nhanh, khó vỡ.
Làm sạch ống nước, làm lớp cách ly và hàn ở mặt bằng thi công được làm thủ công và các thiết bị cơ giới. Nguyên nhân là vì khối lượng lắp đặt đường ống tự chảy không lớn.
Đặc biệt yêu cầu cao về chất lượng mối nối, bởi vì việc sữa chữa đường ống khi có hỏng hóc ở dưới nước là rất phức tạp và tốn kém.
Để giải quyết vấn đề trên, chúng ta cần tiến hành công việc hàn và tạo lớp cách ly ở nhà máy. Chỉ có như thế mới đảm bảo tối đa về chất lượng. 
Sau đó, đưa những phân đoạn ống hoàn chỉnh với kích thước dài 24-36m đến mặt bằng thi công. Nhờ thế, tại nơi thi công số mối hàn phải thực hiện trực tiếp sẽ giảm đáng kể. Với cách đó, các phân đoạn ống dài 24 - 36m sẽ được chế tạo bằng hàn tự động ở trong nhà máy, còn việc hàn nối nối các phân đoạn với nhau được thực hiện thủ công tại công trình.
Công trình thi công đường ống của công ty cổ phần xây dựng và nền móng Đại An
Lưu ý Chiều dài của các phân đoạn ống được chọn tùy thuộc vào điều kiện thi công tại mỗi công trình.
Xây Nhà Đại An xin được nêu các điều kiện giúp khách hàng lựa chọn những vật liệu ống nối có chất lượng cao, giúp mối nối ống nước có độ bền cao :
- Thứ nhất, khi hàn hồ quang tay, khách hàng cần sử dụng que hàn bọc thuốc dày loại E-42 và E -42A đối với những ống thép ít Cac-bon, và loại E-50A cho những ống thép hợp kim thấp;
- Thứ hai, đối với những giới hạn về cường độ và giới hạn chảy của kịm loại hàn yêu cầu phải cao hơn giới hạn dưới vật liệu ống 10%, góc uốn < 120 độ.
- Và yêu cầu thứ ba, cần sử dụng dây hàn mác CB-08A đối với những ống thép ít Cac-bon, có giới hạn cường độ < 42Kg/mm2, dây hàn mác CB-08TA đối với ống thép bằng thép hợp kim thấp, có giới hạn cường độ < 50KG/mm2 khi hàn tự động dưới lớp thuốc hàn.
Lưu ý : Khi lắp ráp, hàn ống cần phải làm sạch đất và những vết bẩn, đánh sạch mép của chúng cho tới khi nào nhìn thấy màu ánh kim ở cả mặt trong và ngoài trên chiều rộng khoảng 10cm. Việc hàn mối nối cần thực hiện bằng chính que hàn và dây hàn dùng để hàn nối.
Sau khi hàn nối các ống nước thành công, cần kiểm tra kỹ lưỡng, cẩn thẩn từng chi tiết, không được bỏ sót bằng cách theo dõi có hệ thống theo trình tự thao tác trong quá trình lắp ráp, hàn ống.
Tiếp đến, sử dụng phương pháp vật lý để kiểm tra lần nữa ( chiếu tia Gama, Rơn-ghen, kiểm tra máy ghi ghi từ, bằng siêu âm) theo chu vi mối hàn của đường ống nước.
Công việc kiểm tra này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi các khuyết tật hàn có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Chính vì thế, tại những công trình thi công đường ống dưới nước, các kỹ sư, công nhân của Đại An luôn làm việc tỉ mỉ, cẩn thận và thực hiện một cách khoa học nhất. Đảm bảo mọi công trình đều đạt yêu cầu.
Phần 2 sẽ được cập nhật trong thời gian sớm nhất!
                                                                                                                                              Đại An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét